วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การดีแฟรกเม้นท์ (Defragment)

เมื่อมีการใช้งานคอมพิวเตอร์ ย่อมจะต้องมีการบันทึกข้อมูล การลบ และ การเคลื่อนย้ายอย่างขาดเสียไม่ได้ ดังนั้นข้อมูลฮาร์ดดิสก์ของคุณจะต้องกระจัดการะจายไปเป็นอย่างมากทีเดียว
ดังนั้นการอ่านข้อมูลก็ต้องช้าลง เพราะข้อมูลนั้นกระจัดกระจายไปอยู่คนละมุมของฮาร์ดดิสก์ หรือ เกิดช่องว่างระหว่างข้อมูลขึ้นนั่นเอง เหมือนกับ ห้องที่รกๆ การหาของอย่างหนึ่งก็เป็นไปด้วยความลำบาก การที่จะให้หาเจอได้ง่ายๆ ก็คือ ทำความสะอาดห้อง แล้ว จัดให้เป็นระเบียบ จะได้หาได้ง่ายๆ ดูไปก็สบายตา เช่น เดียวกับคอมพิวเตอร์ เราก็ต้องจัดการเรียงข้อมูลเหล่านั้นให้เป็นระเบียบเรียบร้อย การเรียกใช้งานก็ง่าย สะดวกรวดเร็ว ฮาร์ดดิสก์ไม่ต้องทำงานหนักมาก
การจัดเรียงที่พูดถึงนี้ง่ายมากครับ ด้วยการใช้โปรแกรมที่มีมาให้แล้ว พร้อมกับวินโดวน์ เริ่มต้นจัดกันเลยดีกว่า
เริ่มจากคลิ๊กที่ Start
แล้วไปที่ Programs
และไปที่ Accessories
และ ไปที่ System Tools


จากนั้นจะเห็นไอคอน ดีแฟรก ให้เลือกไอคอนนี้ เมื่อเริ่มต้น โปรแกรมจะให้เลือกไดรว์ที่จะจัดเรียงข้อมูล หากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณแบ่งเป็นหลาย พาร์ติชั่นก็ให้เลือก all hard drive เลยจะดีกว่า ทำทั้งทีให้มันหมดไปเลย
เมื่อคลิ๊กโอเคโปรแกรมก็จะทำการจัดเรียงข้อมูลไปตามหน้าที่ของมัน ในระหว่างนี้เราห้ามเปิดโปรแกรมอื่นใช้งานเลยนะครับ ปล่อยให้มันทำงานไปจนเสร็จครับ อาจจะนานหน่อย แล้วแต่ว่าข้อมูลคุณมีมากขนาดใหน แต่ผลที่ได้มามันก็ดีไม่ใช่หรือครับ
ระหว่างทำงาน ถ้าคุณคลิ๊กที่ Show Details โปแกรมก็จำลองเนื่อที่ในฮาร์ดิสก์ว่าตรงไหนว่าง ตรงไหนเป็นข้อมูล ซึ่งจะแยกสีไว้ให้เห็น ซึ่งถ้าอยากรู้ความหมายของแต่ละสีก็คลิ๊กที่ Legend เพื่อดูว่าหมายถึงอะไรได้ครับ เมื่อทำงานเสร็จแล้ว ข้อมูลของคุณก็จะเป็นระเบียบซึ่งง่ายต่อการเรียกใช้งานด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น