วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การลดขนาดไฟล์ภาพ BMP ด้วยการแปลงไฟล์

ไฟล์ภาพที่เราใช้ทำงานไม่ว่าจะเป็น เอกสาร หรือ แม้แต่ไฟล์เซ้บเพจนั้น ไฟล์ Bmp นั้นจะใหญ่มากเนื่องจากความคมชัดที่มีมากนั่นเอง แต่ทั้งนี้หากเรานำรูปนั้นมาจัดทำเว็บไซต์ แน่นอนว่าเวลาในการโหลดเว็บเพ็จที่มีไฟล์ภาพ BMP นั้นย่อมจะทำให้ กินระยะเวลานานทำให้ผู้เข้าชมเบื่อหน่าย แต่เรามีวิธีการที่จะจะลดขนาดไฟล์ลงได้มาก ซึ่งวิธีการทำนั้นไม่ได้ยากเย็นอะไรนัก นั่นคือการแปลงไฟล์ Bmp ให้อยู่ในรูปของไฟล์ image ที่มี Format อื่นๆ ซึ่งจะทำให้ภาพมีขนาดลดลงมาอย่างมากทีเดียว แต่ก็ทำให้ภาพซึ่งแปลงมานี้มีคุณภาพที่ลดด้อยลงเช่นกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดไฟล์แล้ว เรียกได้ว่ากินขาดกันเลยทีเดียว เพราะคุณภาพลดลงไม่มาก แต่ขนาดไฟล์นั้นลดลงได้อย่างเหลือเชื่อเลยล่ะ

มาเข้าขั้นตอนการทำกันเลยดีกว่า

1. ก่อนอื่นให้เปิดโปรแกรม ACD See ขึ้นมาก่อน เครื่องใหนไม่มีก็ให้หามาติดตั้งนะครับ
2. หลังจากนั้นก็ให้คลิ๊กที่รูปที่ต้องการแปลง จะทำพร้อมกันหลายรูปก็ได้ครับ โดย กด Ctrl ค้างไว้แล้วเลือกไฟล์
3. จากนั้นให้คลิ๊กขวาครับ แล้วเลือก Convert เพื่อเปิดหน้าต่างแปลงไฟล์
4. หน้าต่างนี้จะมีให้เลือกว่าจะแปลงไปในรูปแบบใด ขอแนะนำให้แปลงเป็น Gif ครับ ด้านล่างก็ให้กำหนดไดเรคทอรี่ที่ต้องการให้เก็บไฟล์ที่แปลงครับเพราะว่าโปรแกรมจะไม่ลบไฟล์ต้นฉบับที่เป็น BMP ไปนะครับ ถ้ากำหนดแล้วก็ให้ OK เลย
5. โปรแกรมก็จะทำการแปลงไฟล์จนเสร็จแล้วก็จะนำไฟล์ไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่กำหนดไว้ครับ

จะเห็นได้ว่าขนาดของไฟล์ลดลงมาก จาก 343 KB เหลือ 2 KB ลดลองถึง 341 เท่าตัวเลยครับ นอกจากไฟล์ Gif แล้ว ถ้าเราแปลงเป็นรูปแบบอื่น เช่น Gif , Jpg เป็นต้น เราก็จะได้คุณภาพของภาพ - ขนาดไฟล์แตกต่างกันออกไปครับ และขนาดของไฟล์ที่ลดได้ก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของภาพด้วยเช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น